Sabado, Agosto 3, 2024

Turmeric juice

TURMERIC JUICE

nabili ko'y ilang piraso
ng luyang dilaw o turmeric
isang piraso'y ginayat ko
nilaga kong may pagkasabik

sa katawan ay pampalakas
panlaban daw sa diabetes
masustansya raw itong wagas
umano'y di magka-heart disease

pinakuluang luyang dilaw
sa umaga ko iinumin
dapwa't di naman araw-araw
kundi salitan lalagukin

tinatawag na turmeric juice
na iinumin pagkabangon
kayrami pang dapat matapos
kalusugan ko'y aking misyon

dapat mabuhay pang matagal
tungong edad pitumpu't pito
sa nobela pa'y nagpapagal
pag natapos ko'y ililibro

- gregoriovbituinjr.
08.03.2024

* ilang sanggunian:

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento

Ayaw kumain sa plato

AYAW KUMAIN SA PLATO nilagay ko na nga sa plato ang kanyang pagkain ilalabas pa sa plato't sa sahig kakainin kaya nga may plato upang do...